Trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển hiện nay, các doanh nghiệp đang ngày càng đẩy mạnh áp dụng marketing online để phát triển công việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng thành công vào công việc của mình, đặc biệt là những người mới bắt đầu tìm hiểu. Vậy nên việc tìm hiểu và nắm vững được những kiến thức căn bản của marketing online là vô cùng quan trọng. Trong bài viết dưới đây, IMAR – đơn vị quảng cáo Facebook Hải Phòng sẽ chia sẻ 5 bước để thực hiện một chiến dịch marketing online thành công cho người mới bắt đầu.
Bước 1: Phân tích
Trước khi bắt tay vào lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing online, chúng ta phải thực hiện bước phân tích. Công việc này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về thị trường, sản phẩm, cơ hội cũng như thức để từ đó đưa ra những kế hoạch chuẩn xác nhất.
Trên thực tế đã có rất nhiều maketer đã bỏ qua bước này. Họ chỉ lên kế hoạch sơ sài rồi bắt tay vào chạy quảng cáo ồ ạt. Việc không phân tích tổng thể mà triển khai ngay công việc marketing sẽ khiến chiến dịch không đạt được hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân là do:
Mỗi cá nhân, doanh nghiệp trước khi lên kế hoạch marketing online chắc hẳn đều có cho mình những mục tiêu kinh doanh rõ ràng. Việc xác định mục tiêu sẽ giúp họ theo sát và triển khai được đúng hướng công việc để đạt được kết quả tốt nhất như đã đề ra.
Trước hết, các doanh nghiệp phải hiểu được mục tiêu của marketing là gì?
Và, mục tiêu truyền thông là gì?
Qua đó, chúng ta mới xác định được đúng mục tiêu của chiến dịch cũng như chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp như:
Việc xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được phương thức, chiến lược lựa chọn kênh truyền thông phù hợp nhất. Bạn nên phác họa chi tiết chân dung người tiêu dùng về: độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích cá nhân,...
Bước 4: Lựa chọn công cụ và kênh để triển khai
Để chiến dịch marketing online đạt được hiệu quả thì việc lựa chọn những công cụ hỗ trợ phù hợp là điều cũng vô cùng quan trọng. Nên lựa chọn những kênh tiếp thị đúng, phù hợp theo ngành hàng, lĩnh vực, đồng thời tránh trực tiếp đối đầu với các đối thủ lớn để đem lại hiệu quả marketing ổn định.
Bước 5: Đo lường hiệu quả chiến dịch
Bước này sẽ giúp đánh giá được toàn bộ hiệu quả trong quá trình thực hiện marketing thông qua các chỉ số đo lường như: KPI, target, goal,...
Một số KPI phổ biến trong marketing online mà chúng ta cân quan tâm đó là:
Bước 1: Phân tích
Trước khi bắt tay vào lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing online, chúng ta phải thực hiện bước phân tích. Công việc này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về thị trường, sản phẩm, cơ hội cũng như thức để từ đó đưa ra những kế hoạch chuẩn xác nhất.
Trên thực tế đã có rất nhiều maketer đã bỏ qua bước này. Họ chỉ lên kế hoạch sơ sài rồi bắt tay vào chạy quảng cáo ồ ạt. Việc không phân tích tổng thể mà triển khai ngay công việc marketing sẽ khiến chiến dịch không đạt được hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân là do:
- Triển khai không có định hướng
- Triển khai sai dẫn đến mất nhiều chi phí và thời gian
- Định vị sai thương hiệu, sai khách hàng
- Mất lợi thế cạnh tranh và đôi khi mất luôn cả cơ hội thị trường
Mỗi cá nhân, doanh nghiệp trước khi lên kế hoạch marketing online chắc hẳn đều có cho mình những mục tiêu kinh doanh rõ ràng. Việc xác định mục tiêu sẽ giúp họ theo sát và triển khai được đúng hướng công việc để đạt được kết quả tốt nhất như đã đề ra.
Trước hết, các doanh nghiệp phải hiểu được mục tiêu của marketing là gì?
Và, mục tiêu truyền thông là gì?
Qua đó, chúng ta mới xác định được đúng mục tiêu của chiến dịch cũng như chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp như:
- Kinh doanh: tăng doanh thu, giảm chi phí, lợi nhuận, thu hút khách hàng.
- Đối tượng: sự hài lòng, truyền miệng, phản hồi, quay lại mua hàng
- Sản phẩm: nghiên cứu sản phẩm, thiết kế, cải tiến sản phẩm
- Thương hiệu: truyền thông cá tính thương hiệu, quản lý danh tiếng
- Tiếp thị: xây dựng thương hiệu, nhận thức, gây sự chú ý, phản hồi, tỷ lệ chuyển đổi,...
Việc xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được phương thức, chiến lược lựa chọn kênh truyền thông phù hợp nhất. Bạn nên phác họa chi tiết chân dung người tiêu dùng về: độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích cá nhân,...
Bước 4: Lựa chọn công cụ và kênh để triển khai
Để chiến dịch marketing online đạt được hiệu quả thì việc lựa chọn những công cụ hỗ trợ phù hợp là điều cũng vô cùng quan trọng. Nên lựa chọn những kênh tiếp thị đúng, phù hợp theo ngành hàng, lĩnh vực, đồng thời tránh trực tiếp đối đầu với các đối thủ lớn để đem lại hiệu quả marketing ổn định.
Bước 5: Đo lường hiệu quả chiến dịch
Bước này sẽ giúp đánh giá được toàn bộ hiệu quả trong quá trình thực hiện marketing thông qua các chỉ số đo lường như: KPI, target, goal,...
Một số KPI phổ biến trong marketing online mà chúng ta cân quan tâm đó là:
- Unique Visitors
- Time trên trang
- Tỷ lệ thoát
- Nguồn lưu lượng
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Google Analytics
- Mikes Marketing Tools
- SEOMoz
- Alexa
- Google Rankings
- FeedBurner
- Similar Web
- SEO Power Suite, Hoot suite, Seomoz.org
- Mạng xã hội: Facebook Analytics,...