Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Trần Thanh Huy có nhiều điểm đáng khen, nhưng đồng thời để lại cảm giác chơi vơi, đôi phần tiếc nuối.
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung bộ phim Ròm.
Năm 2012, Trần Thanh Huy trình làng phim ngắn 16:30 kể về những đứa trẻ bụi đời kiếm sống bằng việc bán giấy dò số đề. Cùng năm, tác phẩm đoạt bốn giải tại Liên hoan phim Yxineff. Tới 2013, 16:30 được trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes lần thứ 66.
Trờ về từ nước Pháp, Trần Thanh Huy bắt tay phát triển cốt truyện và nhân vật chính trong 16:30 thành phim dài Thằng Ròm, sau đổi tên chính thức thành Ròm. Năm 2019, Ròm giành chiến thắng tại nhánh chính New Currents của Liên hoan phim Busan. Trong bản chiếu rạp chính thức của Ròm, khán giả vẫn có thể thấy dấu vết những cảnh phim trong 16:30
Phim điện ảnh làm rõ chân dung các nhân vật trong 16:30
Nhân vật chính trong 16:30 là một em bé lang thang (Trần Anh Khoa) mưu sinh bằng nghề bán giấy dò số đề. Dù khôn khéo và mau lẹ, không ít lần nhân vật của Khoa phải ấm ức chịu thua nhóm trẻ đối thủ đầy manh động và liều lĩnh.
Cuộc sống của Khoa dần dà trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành địa bàn và khách mua hàng với nhóm đối thủ. Cậu và thủ lĩnh nhóm trẻ kia coi nhau như kẻ thù. Tuy nhiên, khi thấy đối thủ cạnh tranh gặp nạn, nhân vật của Khoa vẫn ra tay cứu giúp. Nhờ vậy, trong một khoảnh khắc ấm áp cuối phim, cả hai đã từ thù hóa thành bạn.
Ròm diễn ra nhiều năm sau 16:30. Trong phim, nhân vật của Khoa được giới thiệu bằng cái tên Ròm. Giờ cậu đã bước vào tuổi thiếu niên, không chỉ kiếm tiền từ việc bán giấy dò, mà còn kiêm luôn nghề “cò đề”.
Nhờ mách đúng số đề cho một người phụ nữ, Ròm kiếm được khoản tiền lớn đầu tiên trong đời và được cho một chỗ ở tạm. Tuy nhiên, vận may của Ròm đang bỏ rơi cậu khi suốt thời gian dài chàng thiếu niên không đoán trúng con số nào. Ước mơ của Ròm lúc này là tìm lại gia đình thất lạc, còn tham vọng lớn nhất của cậu là gây dựng lại danh tiếng “cò đề” đoán đâu trúng đấy.
Bộ phim dài đầu tay của đạo diễn Trần Thanh Huy tiếp tục đi sâu vào những góc khuất nhọc nhằn u tối của đô thị Sài Gòn từng chớm được hé lộ trong 16:30. Cổ nhân nói “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Ròm mang đến cho khán giả một “hệ sinh thái” nho nhỏ xoay quanh trò may rủi đỏ đen.
Trái tim của Ròm là một khu nhà ổ chuột sắp bị giải tỏa. Sống trong đó là những người lao động nghèo với giấc mộng thắng đề. Từ “trái tim” mê muội ấy, thế giới trong phim mở rộng ra khu nhà lụp xụp bên kia sông nơi Ghi (Cát Phượng) làm nghề ghi đề, tới quán bi-a có gã đại ca cầm đầu băng cho vay nặng lãi (Wowy), và Phúc - kẻ thù không đội trời chung của Ròm.
Nếu ví von 16:30 là một bức ký họa nhanh và phóng khoáng về thế giới của những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ, những người lao động nghèo bị tha hóa vì nạn lô đề, thì Ròm chính là tác phẩm tỉ mỉ và công phu dựng lên từ phác thảo ban đầu ấy.
Giống như cậu bé nhân vật chính giờ đã mang tên Ròm, những cuộc đời u mê vì đề đóm từng xuất hiện trong 16:30 đã có tên tuổi và số phận cụ thể: ông lão mất vợ, bà lão bán nước, gia đình khánh kiệt vì người vợ mê lô đề..., thay vì mang cùng một khuôn mặt mờ nhạt không tiếng nói nơi hậu cảnh.
Cốt truyện chưa vượt ra khỏi nguyên tác phim ngắn
Trở lại 16:30, phim xoay quanh mối quan hệ bạn - thù phức tạp giữa hai chú bé lang thang. Sang tới Ròm, trọng tâm câu chuyện tiếp tục là mối quan hệ giữa Ròm và Phúc. Hai thiếu niên cùng tuổi, cùng xuất thân là trẻ lang thang, lại là những kẻ không đội trời chung trong cuộc mưu sinh bằng nghề đỏ đen.
Bộ phim ngắn của Trần Thanh Huy kết thúc bằng khoảnh khắc hòa giải giữa cơn mưa. Còn trong Ròm, quan hệ giữa Ròm và Phúc liên tục dao động giữa hai thái cực bạn - thù.
Về tổng thể, Ròm chưa kể được một câu chuyện trọn vẹn hay mang đến cho khán giả góc nhìn mới về những cuộc đời lam lũ từng được giới thiệu trong 16:30. Bộ phim dài 79 phút vẫn luẩn quẩn giữa những lát cắt nhỏ trong cuộc đời triền miên bi kịch của cậu bé Ròm.
Thêm vào đó, bộ phim loay hoay tìm cách chắp nối những cảnh xưa chuyện cũ trong 16:30 vào câu chuyện của Ròm mới, khiến mạch phim tại nhiều thời điểm trở nên khó nắm bắt với nhóm khán giả chưa xem qua phim ngắn hay không biết chuyện hậu trường về nguồn gốc ra đời của Ròm.
SƯU TẦM
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung bộ phim Ròm.
Năm 2012, Trần Thanh Huy trình làng phim ngắn 16:30 kể về những đứa trẻ bụi đời kiếm sống bằng việc bán giấy dò số đề. Cùng năm, tác phẩm đoạt bốn giải tại Liên hoan phim Yxineff. Tới 2013, 16:30 được trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes lần thứ 66.
Trờ về từ nước Pháp, Trần Thanh Huy bắt tay phát triển cốt truyện và nhân vật chính trong 16:30 thành phim dài Thằng Ròm, sau đổi tên chính thức thành Ròm. Năm 2019, Ròm giành chiến thắng tại nhánh chính New Currents của Liên hoan phim Busan. Trong bản chiếu rạp chính thức của Ròm, khán giả vẫn có thể thấy dấu vết những cảnh phim trong 16:30
Phim điện ảnh làm rõ chân dung các nhân vật trong 16:30
Nhân vật chính trong 16:30 là một em bé lang thang (Trần Anh Khoa) mưu sinh bằng nghề bán giấy dò số đề. Dù khôn khéo và mau lẹ, không ít lần nhân vật của Khoa phải ấm ức chịu thua nhóm trẻ đối thủ đầy manh động và liều lĩnh.
Cuộc sống của Khoa dần dà trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành địa bàn và khách mua hàng với nhóm đối thủ. Cậu và thủ lĩnh nhóm trẻ kia coi nhau như kẻ thù. Tuy nhiên, khi thấy đối thủ cạnh tranh gặp nạn, nhân vật của Khoa vẫn ra tay cứu giúp. Nhờ vậy, trong một khoảnh khắc ấm áp cuối phim, cả hai đã từ thù hóa thành bạn.
Ròm diễn ra nhiều năm sau 16:30. Trong phim, nhân vật của Khoa được giới thiệu bằng cái tên Ròm. Giờ cậu đã bước vào tuổi thiếu niên, không chỉ kiếm tiền từ việc bán giấy dò, mà còn kiêm luôn nghề “cò đề”.
Nhờ mách đúng số đề cho một người phụ nữ, Ròm kiếm được khoản tiền lớn đầu tiên trong đời và được cho một chỗ ở tạm. Tuy nhiên, vận may của Ròm đang bỏ rơi cậu khi suốt thời gian dài chàng thiếu niên không đoán trúng con số nào. Ước mơ của Ròm lúc này là tìm lại gia đình thất lạc, còn tham vọng lớn nhất của cậu là gây dựng lại danh tiếng “cò đề” đoán đâu trúng đấy.
Bộ phim dài đầu tay của đạo diễn Trần Thanh Huy tiếp tục đi sâu vào những góc khuất nhọc nhằn u tối của đô thị Sài Gòn từng chớm được hé lộ trong 16:30. Cổ nhân nói “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”. Ròm mang đến cho khán giả một “hệ sinh thái” nho nhỏ xoay quanh trò may rủi đỏ đen.
Trái tim của Ròm là một khu nhà ổ chuột sắp bị giải tỏa. Sống trong đó là những người lao động nghèo với giấc mộng thắng đề. Từ “trái tim” mê muội ấy, thế giới trong phim mở rộng ra khu nhà lụp xụp bên kia sông nơi Ghi (Cát Phượng) làm nghề ghi đề, tới quán bi-a có gã đại ca cầm đầu băng cho vay nặng lãi (Wowy), và Phúc - kẻ thù không đội trời chung của Ròm.
Nếu ví von 16:30 là một bức ký họa nhanh và phóng khoáng về thế giới của những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ, những người lao động nghèo bị tha hóa vì nạn lô đề, thì Ròm chính là tác phẩm tỉ mỉ và công phu dựng lên từ phác thảo ban đầu ấy.
Giống như cậu bé nhân vật chính giờ đã mang tên Ròm, những cuộc đời u mê vì đề đóm từng xuất hiện trong 16:30 đã có tên tuổi và số phận cụ thể: ông lão mất vợ, bà lão bán nước, gia đình khánh kiệt vì người vợ mê lô đề..., thay vì mang cùng một khuôn mặt mờ nhạt không tiếng nói nơi hậu cảnh.
Cốt truyện chưa vượt ra khỏi nguyên tác phim ngắn
Trở lại 16:30, phim xoay quanh mối quan hệ bạn - thù phức tạp giữa hai chú bé lang thang. Sang tới Ròm, trọng tâm câu chuyện tiếp tục là mối quan hệ giữa Ròm và Phúc. Hai thiếu niên cùng tuổi, cùng xuất thân là trẻ lang thang, lại là những kẻ không đội trời chung trong cuộc mưu sinh bằng nghề đỏ đen.
Bộ phim ngắn của Trần Thanh Huy kết thúc bằng khoảnh khắc hòa giải giữa cơn mưa. Còn trong Ròm, quan hệ giữa Ròm và Phúc liên tục dao động giữa hai thái cực bạn - thù.
Về tổng thể, Ròm chưa kể được một câu chuyện trọn vẹn hay mang đến cho khán giả góc nhìn mới về những cuộc đời lam lũ từng được giới thiệu trong 16:30. Bộ phim dài 79 phút vẫn luẩn quẩn giữa những lát cắt nhỏ trong cuộc đời triền miên bi kịch của cậu bé Ròm.
Thêm vào đó, bộ phim loay hoay tìm cách chắp nối những cảnh xưa chuyện cũ trong 16:30 vào câu chuyện của Ròm mới, khiến mạch phim tại nhiều thời điểm trở nên khó nắm bắt với nhóm khán giả chưa xem qua phim ngắn hay không biết chuyện hậu trường về nguồn gốc ra đời của Ròm.
SƯU TẦM